สสวท. ได้เผยแพร่ "สรุปผลการวิจัยโครงการ TIMSS 2015" ออกมาแล้ว พบว่าคะแนนเฉลี่ยทั้งวิชาคณิตศาสตร์ และวิทยาศาสตร์นั้นสูงขึ้น และมีประเด็นที่น่าสนใจ ดังนี้
1) นักเรียนไทยทำข้อสอบแบบเลือกตอบได้มากกว่าแบบเขียนตอบ สำหรับข้อสอบแบบเขียนตอบนั้น นักเรียนยังตอบคำถามได้ไม่ชัดเจน ตอบไม่ตรงคำถาม ตอบคำถามไม่ครบ และยังไม่สามารถเขียนเหตุผลอธิบายประกอบได้
2) นักเรียนไทยส่วนใหญ่ชอบเรียน และเห็นคุณค่าของวิชาคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ แต่กลับมีความมั่นใจในการเรียนทั้งสองวิชาน้อย
3) จำนวนชั่วโมงเรียนทั้งหมดต่อปีของประเทศไทย สูงกว่าค่าเฉลี่ยนานาชาติอยู่มากถึง 188 ชั่วโมง แต่กลับพบว่า จำนวนชั่วโมงเรียนคณิตศาสตร์ และวิทยาศาสตร์น้อยกว่าค่าเฉลี่ยนานาชาติอยู่ถึง 27 และ 34 ชั่วโมง ตามลำดับ
4) หลักสูตรของประเทศไทยค่อยข้างสอดคล้องกับหลักสูตรนานาชาติ เนื่องจากเนื้อหาที่สอนในชั้นเรียนครอบคลุมเนื้อหาที่ใช้ในการประเมินอยู่ถึงร้อยละ 70
5) ครูไทยส่วนใหญ่จบการศึกษาสูงสุดในระดับปริญญาตรีเช่นเดียวประเทศอื่น ๆ และมีครูที่จบการศึกษาสูงกว่าปริญญาตรีในสัดส่วนที่ทัดเทียมกับนานาชาติ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าครูไทยไม่ได้ด้อยในเรื่องการศึกษา
สามารถดาวน์โหลดสรุปผลการวิจัยฉบับเต็มได้ที่
https://drive.google.com/file/d/0Bza8voFmdFsrRGlYbmdPa0pkXzg/view
Blogger Comment
Facebook Comment